โบรกฯ มอง`นกสกู๊ต`ปิดกิจการ ไม่สะเทือนอุตสาหกรรมการบิน


โบรกฯ มอง`นกสกู๊ต`ปิดกิจการ ไม่สะเทือนอุตสาหกรรมการบิน

โบรกฯมอง ปิดกิจการ "นกสกู๊ต" ไม่สะเทือนอุตสาหกรรมการบิน เหตุภาพรวมผู้โดยสารยังจำกัด จากผลกระทบโควิด ชี้ช่วยลดผลขาดทุน NOK

  บริษัทหลักทรัพย์(บล.)เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์เรื่อง 'นกสกู๊ต' ประกาศยุติกิจการ ประเมินผลกระทบต่อกลุ่มสายการบินจำกัด ว่า บอร์ดฯ NOK (26 มิ.ย.20) มีมติรับทราบการยกเลิกกิจการของ บจ.สายการบินนกสกู๊ต

โดยมี บจ.นกมั่งคั่ง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NOK ถือหุ้น 49.65% เนื่องจากนกสกู๊ตมีผลขาดทุนต่อเนื่อง และการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน โดยผู้ถือหุ้นนกสกู๊ตจะพิจารณาตามมติเดียวกันนี้ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่จะมีขึ้นในอีกประมาณ 14 วัน

  ขณะที่การเลิกกิจการนกสกู๊ตจะไม่มีผลกระทบต่อแผนการบินและการให้บริการของ NOK โดย NOK ยังคงให้บริการเที่ยวบินในประเทศเป็นหลัก

  เรามีมุมมองเป็นกลางจากข่าวดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมการบินไม่มาก ทั้งนี้ สายการบินนกสกู๊ต มีเส้นทางการบินประจำเส้นทางบินจีน ได้แก่ นานจิง ชิงเต่า เทียนจิน เฉินหยาง เส้นทางบินไต้หวัน ได้แก่ ไทเป เส้นทางบินญี่ปุ่น ได้แก่ นาริตะ โอซาก้า ซัปโปโร และเส้นทางบินอินเดีย ได้แก่ เดลลี ซึ่งปัจจุบันทุกเส้นทางยังคงปิดทำการบิน และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับมาเปิดบินได้เมื่อไร

  ขณะที่ด้านงบการเงิน ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ และ NOK ไม่สามารถเพิ่มทุนได้ จึงต้องประกาศเลิกกิจการ

  โดยการยกเลิกกิจการนกสกู๊ตจะทำให้ NOK ลดผลขาดทุนลงได้บ้าง แต่เรายังคงแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุน NOK เนื่องจากผลการดำเนินงานที่จะยังคงขาดทุนต่อเนื่อง

  สำหรับผลกระทบจากการเลิกกิจการของนกสกู๊ตต่อ AAV เราประเมินว่าไม่มาก โดยมีเส้นทางบินที่เหมือนกัน ได้แก่ นานจิง และไทเป ซึ่งแม้นกสกู๊ตจะเลิกบิน แต่จะยังไม่เป็นบวกต่อ AAV เนื่องจากคาดว่าจำนวนผู้โดยสารยังจำกัด

  ทั้งนี้ ปัจจุบัน AAV เริ่มกลับมาทยอยเปิดเที่ยวบินในประเทศได้มากขึ้น ทำให้เริ่มกลับมามีกระแสเงินสด และจะช่วยลดผลขาดทุนในช่วงที่เหลือของปี

  สำหรับ AAV เราแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 1.65 บาท โดยเราคาดว่าราคาหุ้นกลุ่ม Aviation ยังมีโอกาสปรับตัวลงจากความกังวลต่ออุตสาหกรรมการบินที่ยังฟื้นตัวช้า แต่คาดว่าสถานการณ์จะทยอยกลับมากระเตื้องขึ้นใน 2H20E

  บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ นกสกู๊ดปิดกิจการ หลังดำเนินธุรกิจมา 7 ปี นกสกู๊ดเป็นสายการบิน low cost ระหว่างประเทศ จึงไม่กระทบเส้นทางการบินของ NOK (ถือ 49%) และ AAV ซึ่งเป็น low cost ในประเทศ แต่สะท้อนความยากลำบากของธุรกิจสายการบินที่ IATA คาดว่าอาจล้มละลายถึงครึ่งหนึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ

  ทั้งนี้ IATA คาดจำนวนผู้โดยสารทั่วโลกปีนี้ -55% เหลือ 2.25 พันล้านคน Load factor เหลือ 62.7% จาก 82.5% ในปี 2019 รายได้ -60% และขาดทุน US$8.4 หมื่นล้าน ภูมิภาคเอเชีย
แปซิฟิกจะถูกกระทบหนักกว่าทวีปอื่น ปี 2021 ฟื้นแต่ IATA ยังคาดขาดทุน US$1.58 หมื่นล้านเพราะคาดผู้โดยสาร 3.38 พันล้านคน ต่ำกว่าปี 2019 (4.54 พันล้านคน) อยู่
26% เรายังคงมุมมอง Underweight กลุ่มท่องเที่ยวและสายการบิน

CR. efinancethai

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อย่าลืมถอดสาย Apple Watch ก่อนเข้ารับการซ่อม เพราะคุณอาจจะไม่ได้สายกลับคืนมา!?

ฟิทช์ เรทติ้งส์ หั่นแนวโน้มเครดิตบราซิลสู่ “เชิงลบ” เหตุโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจ-การคลัง

Apple วางจำหน่ายจุกหูฟัง AirPods Pro บน Apple Shop Online ในราคาหลักร้อย!